“เบาหวาน” ในผู้สูงอายุที่ไม่ควรมองข้าม

👨‍⚕ เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังชนิดไม่ติดต่อ (NCD) ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายมากที่สุด โดยเฉพาะทำให้เกิดความเสื่อมของระบบประสาทและหลอดเลือด ส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย อวัยวะที่มักพบปัญหาในผู้ป่วยเบาหวาน ได้แก่ ตา ไต และเท้า

🦶เท้าของผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นมานานแล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะดังนี้ นิ้วหัวแม่เท้าจะบิดเกออกทางด้านนอก นิ้วเท้าอื่นๆ จะมีลักษณะหงิกงอ สีผิวหนังอาจเข้มขึ้น หนังที่ฝ่าเท้าอาจหนาขึ้น และอาจเกิดเป็นรอยตาปลา

📊จากสถิติ พบว่า ผู้ป่วยเบาหวานเกิดแผลที่เท้า 5.9%

คลำชีพจรส่วนปลายไม่ได้ 3.9%

ถูกตัดเท้า 1.5% – 1.6%

.

แผลที่เท้าจากเบาหวาน มี 3 ชนิด

1⃣ แผลที่เกิดจากเส้นประสาทเสื่อม (Neuropathic Ulcer) เป็นแผลเบาหวานที่เกิดบ่อยที่สุด เกิดจากความเสื่อมสภาพของเส้นประสาทส่วนปลาย (Peripheral Nerve) ทำให้สูญเสียความรู้สึกที่เท้า แผลมีลักษณะทรงกลม ขอบแผลจะนูน หนังแข็ง ก้นแผลไม่มีหนอง สีซีดๆ ไม่แดง มักเกิดที่ปลายฝ่าเท้าตรงตำแหน่งโคนของนิ้วหัวแม่เท้าและนิ้วก้อย

2⃣แผลขาดเลือด (Ischemic Ulcer) เป็นแผลที่เกิดจากหลอดเลือดแดงที่ขาตีบตัน ผู้ป่วยจะมีอาการปวดน่องหรือขาเมื่อเดินได้ระยะหนึ่ง (Intermittent Claudication) หากมีอาการขาดเลือดรุนแรงจะทำให้มีการตายของนิ้ว (Toe gangrene) นิ้วจะมีลักษณะแห้งและฝ่อลง ผิวหนังโดยรอบเป็นสีดำคล้ำ แบ่งเป็น 2 ชนิด

2.1 Wet gangrene คือ การที่มีเนื้อตาย ร่วมกับมีการติดเชื้อ ลักษณะที่พบมักแฉะ และมีกลิ่นเหม็น ซึ่งอันตรายคือ นอกจากสูญเสียอวัยวะ อาจมีการลุกลามของเชื้อโรคเข้าสู่กระแสโลหิต

2.2 Dry gangrene คือ การที่มีเนื้อตายสีดำแข็ง ไม่ค่อยมีกลิ่นและเหี่ยว

3. แผลติดเชื้อ (Infective Ulcer) แผลชนิดนี้เป็นสาเหตุสำคัญของการถูกตัดอวัยวะ หรือทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

.

😍🤗ในการดูแลผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวาน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องตรวจการเปลี่ยนแปลงของเท้าคนไข้ โดยผู้ชำนาญการทุกวัน และใช้เครื่องมือการตรวจภาวะเส้นเลือดตีบเบื้องต้น เพื่อประเมินการไหลเวียนของเลือดมาที่เท้า เช่น ตรวจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง (Doppler Ultrasound หรือ การตรวจ Ankle-Brachial Index) เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัย และรักษาอย่างทันเวลา เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วย

.

สนใจติดต่อบริการ St.Carlos RECC

📱 St.Carlos RECC โทร 0-2055-6363

📱 Email : recc@stcarlos.com

📱 Website : https://stcarlos-recc.com/

📱 Fanpage : https://www.facebook.com/StCarlosRECC